07 สิงหาคม 2550

อนาคตเด็กไทย ก้าวใหม่ในไซเบอร์


อนาคตเด็กไทย ก้าวใหม่ในไซเบอร์
ท่านเคยนึกสงสัยบ้างหรือไม่ว่า ในอนาคตอีกสักประมาณ 10 ปีข้างหน้า เด็กยุคใหม่ จะมีวิถีชีวิต และวิธีการเรียนรู้ เปลี่ยนแปลงจากปัจจุบันไปมากน้อยแค่ไหน หลายท่านอาจจะตอบว่า....คุณ (อ่านออกเสียงว่า มึง) จะสงสัยไปทำไม (วะ) มันก็ไอ้เหมือนเดิมนั่นแหละ ถ้า คุณ คิดอย่างนั้น แสดงว่า ท่านยังไม่รู้จักฤทธิ์เดชของโลกไซเบอร์ ดีพอ

เราคงจะต้องยอมรับกันแล้วว่าโลกทุกวันนี้ มันมีเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา ทุกวินาทีที่ผ่านไปย่อมหมายถึงความเปลี่ยนแปลง หลายท่านคงได้ยินคำว่า "เงิน ต่อ เงิน" หมายถึงว่า เงิน สามารถสร้างเงินให้เพิ่มขึ้นได้ตลอดเวลา เทคโนโลยีก็เช่นเดียวกัน ย่อมสร้างเทคโนโลยีใหม่ขึ้นตลอดเวลา และจะยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นเป็นทวีคูณ เมื่อสิบปีที่แล้ว ใครเลยจะนึกว่าเด็กนักเรียนจะมีโทรศัพท์มือถือใช้กันเกือนทุกคน แต่เดี๋ยวนี้ใครไม่มีโทรศัพท์มือถือก็คงจะเชยเอามาก ๆ

ถึงตรงนี้ ท่านผู้อ่านคงนึกในใจว่า "มันจะเขียนเรื่องอะไรกันแน่" เข้าเรื่องซะที.......เดี๋ยวไม่อ่านเลย

ครับ! เข้าเรื่องแล้วครับ ที่จั่วหัวว่า "อนาคตเด็กไทย ก้าวใหม่ในไซเบอร์" จุดที่ต้องการเสนอคือ แนวคิดที่ว่า การเรียนการสอนในปัจจุบัน คงต้องเปลี่ยนรูปแบบให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงที่จะมีขึ้น เพราะถ้าไม่เปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอน ณ บัดเดี๋ยวนี้ ก็เป็นที่แน่นอนว่าอีก 10 ปี นักเรียนที่จบไปจะไม่สามารถเข้าสู่สังคมได้อย่าง....อย่าง.....อย่าง....เนียน (ภาษาวัยรุ่นครับ) เพราะเหตุผลเป็นดั่งนี้

ในอนาคตการทำงานในภาคเอกชน (เน้นเอกชนนะครับ ไม่นับภาครัฐ ซึ่ง ยังไง ๆ ก็ยังตามไม่ทันอยู่ดี) จะอยู่ในโลกของไซเบอร์ คือทำงานผ่านระบบอินเทอร์เน็ตเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ เช่น

- การค้าขาย ก็จะใช้ในรูปแบบของ e-Commerce
- การติดต่องานการส่งเอกสาร การพูดคุยสั่งการ ตารางนัดหมาย ต่าง ๆ ก็ใช้วิธีออนไลน์บนอินเทอร์เน็ต
- การติดตามข่าวสารบ้านเมือง ก็ e-news
- เรื่องเกี่ยวกับเงิน ๆ ทอง ๆ ก็ผ่านระบบการโอน ไม่ต้องมานั่งนับเงินสด
ฯลฯ

ทั้งหมด (ความจริงยังไม่หมด) ที่กล่าวมา ได้มีการใช้งานแล้วในภาคเอกชน ภาครัฐก็พยายามจะนำมาใช้บ้าง แต่ยังติดขัดอยู่หลายประการ ที่เห็น ๆ ก็เรื่องเอกสาร บางที่ส่งเอกสารทางอินเทอร์เน็ต แล้วยังต้องส่งฉบับจริงทางไปรษณีย์อีก การลงเวลาปฏิบัติราชการ ทำซะโก้เก๋ ใช้ลงเวลาด้วยการใช้บัตรบาร์โค้ด บางที่ก็ใช้พิมพ์นิ้วมือ แต่ที่ยังไม่เปลี่ยนคือ เมื่อพิมพ์นิ้วมือแล้ว เจ้าหน้าที่ยังต้อง Print Out ออกมาให้เจ้านายลงนามอีก.....

วันนี้เอาแค่นี้ก่อน ตอนต่อไปจะมาพูดถึงเรื่อง การเรียนการสอนของครู การบริหารงานของโรงเรียน จะเปลี่ยนไปให้ทันเทคโนโลยีได้อย่างไร
ถ้ายังไม่เบื่อโปรดติดตาม.......

ไม่มีความคิดเห็น: