21 สิงหาคม 2550

ประเทศไทยเดินเป็นวงกลม

ประเทศไทยเดินเป็นวงกลม

ตั้งใจจะรอดูผลการลงประชามติ อย่างเงียบ ๆ และก็รอดูว่าประเทศไทยจะเดินไปอย่างไร แต่อดคันไม้คันมือไม่ได้ เมื่อนั่งดูข่าวทางโทรทัศน์ ตั้งแต่เมื่อวาน (19 ก.ย.2550) จนถึงวันนี้ ผู้สื่อข่าวแต่ละช่องก็ไปตามผู้หลักผู้ใหญ่ (จะบอกว่าแก่ ๆ ก็เกรงใจ) ในวงการเมืองมาสัมภาษณ์ กันอุตลุด ดูบรรยากาศแล้วคล้าย ๆ กับเมื่อตอนผมเป็นเด็ก ประมาณว่า ม.ศ. 2-3 ก็ประมาณ 30 กว่าปีมาแล้ว บรรยากาศเหมือนกันเปี๊ยบเลย แต่ละกลุ่มการเมือง แต่ละพรรคการเมือง ก็ให้สัมภาษณ์กันออกมาในแนวทางเดิม ๆ เช่น ได้รวมคนที่มีอุดมการณ์เดียวกัน มีความคิดเห็นคล้าย ๆ กัน เพื่อมาช่วยชาติบ้านเมือง ขณะนี้ได้ทาบทางนาย ก นาย ข แล้ว ถ้าคุยกันรู้เรื่องก็จะสามารถรวมกันทำกิจกรรมทางการเมืองได้

ต่อไปเราคงมีรัฐบาลผสมประมาณ 5 พรรค กับอีก 20 มุ้ง ทุกพรรคมีนโยบายเหมือนกัน ตรงกัน สามารถร่วมงานกันทำได้ (เอ้อ! ถ้ามันเป็นอย่างนั้นจริง มันจะอยู่คนละพรรค หา....อะไรวะ) แต่ละพรรคก็มีโควต้ากระทรวงต่าง ๆ ขึ้นอยู่กับจำนวน ส.ส.ในมุ้ง มุ้งใหญ่ก็ได้กระทรวงเกรด A รองลงมาก็ได้ B C D ที่แน่ ๆ กระทรวงศึกษาคงเป็นเกรด E เหมือนเดิม

รัฐบาลบริหารงานไปสักพักก็เกิดความขัดแย้งกัน แล้วยุบสภา ตั้งรัฐบาลใหม่ ยุบสภา ตั้งรัฐบาลใหม่ สุดท้ายก็ ปฏิวัติ แล้วก็เริ่มกันใหม่อีก เหมือนกับประเทศไทยเดินทางเป็นวงกลมเลยครับ

ขอให้คนไทยทุกคนโชคดีนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: