08 สิงหาคม 2550

เทศกาลผลไม้ราคาถูก

ถู๊ก ถูก

ทีแรกว่าจะเขียนเรื่อง "อนาคตเด็กไทย ก้าวใหม่ในไซเบอร์" ตอน 2 แ่ต่บังเอิญวันนี้ (7 ส.ค.50) ดูรายการโทรทัศน์รายการที่คุณจอม เพชรประดับ ดำเนินรายการ (ปกติไม่ค่อยได้ดู แต่ ติดใจตั้งแต่คุณ สมัคร มาออกรายการครั้งก่อน)

วันนี้่พูดกันถึงเรื่อง ผลไม้เมืองไทยตอนนี้ราคาถูกมาก ดูไปก็ทำงานไป เลยไม่ได้ใส่ใจว่าผู้ที่มาออกรายการเป็นใคร รู้แต่ว่ามีฝ่ายหนึ่งเป็น ภาครัฐ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบเรื่องนี้ กับ อีกฝ่ายคือเจ้าของสวนผลไม้

พอจับใจความได้ว่า "ที่ผลไม้มันถูกทั้งประเทศเช่นนี้ หาเป็นความผิดของรัฐบาลไม่ แต่เป็นเพราะผลไม้มันมีมาก มันก็เลยถูก"
ผมคิดว่า
คนที่ได้ดูรายการก็คงมีความรู้สึกเหมือน ๆ กันว่า ถ้าผู้รับผิดชอบภาครัฐ คิดอย่างนี้ ชาวสวนของเราคงตายแน่ ๆ ฟังแล้วแค้นแทนเจ้าของสวน

ทำไมภาครัฐ ไม่รู้เลยหรือว่า ช่วงไหนผลไม้อะไรจะออกสู่ตลาด แล้วไม่รู้เลยหรือว่าแต่ละปีมันจะออกดอกออกผลมากน้อยแค่ไหน ทำอย่างกับว่าผลไม้มันออกดอกวันนี้ แล้วพรุ่งนี้มันเป็นผลแล้วสุกแค่ข้ามคืน ทำให้เตรียมการไม่ทัน

ผลไม่แต่ละอย่างเช่น มังคุด ทุเรียน ลองกอง ลำใย ก็รู้อยู่แล้วว่ามันจะออกดอกออกผลเดือนไหน แล้วเมื่อออกดอกจะใช้เวลากี่วันจึงจะนำออกสู่ตลาดได้ ทำไมไม่เตรียมตลาดให้รองรับ ผมไม่เคยได้ข่าวรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ ทั้งเกษตร และพาณิชย์ ไปหาตลาดต่างประเทศเลย ทำอะไำรกันอยู่ไม่รู้ ปล่อยให้ชาวสวนเจ้งกันเป็นแถบ

ลำใย เกรดดีที่สุดกิโลละ 8 บาท โอ้โฮ อะไรจะถูกปานนั้น ขายลำใย 1 กิโล แลกกับโทรศัพท์ได้ไม่ถึง 5 นาที
ลองกอง กิโลละ 10 บาท แถมไม่มีใครกล้าเข้าไปซื้อ

ชาวสวนทั้งหลายทำใจกันได้ไม๊เนี่ยะ.......




1 ความคิดเห็น:

yawaiam กล่าวว่า...

เชิญชวนช่วยกันทานผลไม้บ้านเรา อร่อยและได้ประโยชน์ และช่วยชาวสวนบ้านเราด้วย